Hàm Giả Tháo Lắp

Vì sao nên làm hàm giả?

Hàm giả tháo lắp có thể thay thế răng bị mất và giúp khôi phục lại nụ cười xinh cho bạn. Nếu bạn đã mất tất cả các răng vĩnh viễn, cho dù từ bệnh nướu răng, sâu răng hoặc thương tích, làm hàm giả để răng bị mất sẽ có lợi cho ngoại hình và sức khỏe của bạn. Đó là bởi vì răng giả giúp bạn dễ ăn nhai và nói chuyện hơn so với khi không có răng.

Khi bạn mất hết tất cả các răng, cơ mặt có thể bị chảy xệ, khiến bạn trông già hơn. . Lúc đó mũi sẽ trông gần với cằm hơn bình thường. Răng giả có thể giúp cho khuôn mặt và góc nhìn nghiêng của bạn trở nên thẩm mỹ hơn. Răng giả được làm gần giống với răng thật của bạn để duy trì diện mạo như khi còn răng thật. Đôi khi, hàm giả thậm chí có thể cải thiện nụ cười của bạn đẹp hơn.

Những khó khăn ban đầu khi mang hàm giả tháo lắp

Hàm giả mới có thể mang đến cảm giác khó chịu và lạ trong một vài tuần, cho đến khi bạn quen với chúng. Bạn có thể cảm thấy hàm giả lỏng lẽo khi các cơ má và lưỡi của bạn đang học cách giữ hàm giả ở đúng vị trí. Sự kích thích nhẹ hoặc đau không phải là điều bất thường hay hiếm gặp khi mới mang hàm giả. Bạn có thể thấy lượng nước bọt tạm thời tăng lên. Khi miệng của bạn quen với hàm giả mới, những vấn đề này sẽ biến mất. Các cuộc hẹn tái khám với nha sĩ là cần thiết sau khi hàm giả được đưa vào để hàm giả được kiểm tra và điều chỉnh phù hợp. Do xương sống hàm bị tiêu đi theo thời gian nên hàm giả cũng phải được điều chỉnh theo để đảm bảo sự giữ dính. Nếu bất kỳ vấn đề nào vẫn còn, đặc biệt là kích thích hoặc đau nhức, hãy tham khảo ý kiến ​​nha sĩ của bạn.

Điều chỉnh

Theo thời gian, việc điều chỉnh hàm răng giả có thể là cần thiết. Khi bạn già đi, miệng của bạn thay đổi một cách tự nhiên, có thể ảnh hưởng đến sự khít sát của hàm giả. Sông hàm bị tiêu xương, dẫn đến hàm giả không khít sát.

Hàm giả không khít sát nên được nha sĩ điều chỉnh vì nó có thể gây ra nhiều vấn đề khác nhau, bao gồm đau hoặc nhiễm trùng.

Hãy nhớ rằng:

Bạn có thể gây hư hại nghiêm trọng cho hàm giả và sức khỏe của bạn bằng cách cố gắng tự điều chỉnh hoặc sửa chữa hàm giả của mình. Việc tự sữa chữa có thể làm hư hại nghiêm trọng đến mức nha sĩ không sửa được nữa. Keo dán thông thường chứa hóa chất độc hại và không nên sử dụng trên hàm giả vì bạn sẽ mang hàm giả trong miệng. Nếu răng giả bị vỡ, nứt hoặc nếu một trong các răng sắp bị sút ra thì hãy đến nha sĩ của bạn. Trong nhiều trường hợp, nha sĩ có thể thực hiện các điều chỉnh hoặc sửa chữa cần thiết, thường trong cùng một ngày. Sửa chữa phức tạp có thể cần gửi hàm giả tới labo nha khoa. Ngoài ra, trong tình huống xấu nhất bạn có thể cần làm hàm mới nếu hư hỏng quá nghiêm trọng, không sửa chữa được.

Hàm giả tháo lắp mang được trong bao lâu?

Hàm giả thông thường có thể sử dụng 3 – 6 năm. Nếu bạn có thói quen nghiến răng thì thời gian này sẽ giảm đi một nửa. Khi hàm giả mòn hay lỏng lẻo nhiều, bạn cũng có thể phải làm hàm mới. Hãy tham khảo ý kiến nha sĩ của bạn.

Có nên làm hàm giả dự phòng?

Nếu bạn là người hay đi du lịch thì nên có một hàm dự phòng khi hàm giả tháo lắp đang mang bị gãy.

Vệ sinh hàm giả tháo lắp như thế nào?

Ngay cả khi bạn đeo toàn bộ răng giả, bạn vẫn phải thực hành vệ sinh răng miệng tốt. Chải nướu răng, lưỡi và vòm miệng mỗi sáng bằng bàn chải mềm mại trước khi bạn lắp răng giả để kích thích tuần hoàn trong các mô và giúp loại bỏ mảng bám.

Hàm giả tháo lắp cần chăm sóc đúng cách để giữ chúng sạch sẽ, không có vết dính và trong tình trạng tốt nhất có thể. Để chăm sóc răng giả tốt:

Tháo hàm giả và rửa sau khi ăn. Đặt hàm giả dưới vòi nước đang chảy để loại bỏ những mảnh vụn thức ăn còn sót lại. Bạn có thể đặt một chiếc khăn vào trong bồn rửa hoặc cho nước vào trong bồn để nếu lỡ có rới hàm giả thì nó cũng không bị vỡ.

Giữ hàm giả trong tay cẩn thận khi đang vệ sinh: Hãy chắc chắn bạn không làm hư nhựa hàm giả hoặc móc kim loại trong khi đang vệ sinh.

Làm sạch răng miệng sau khi lấy hàm giả ra. Dùng một bàn chải hơi mềm để chải các răng thật còn lại và một miếng gạc hoặc bàn chải mềm để làm sạch lưỡi, má và khẩu cái. Nếu dùng keo dán hàm giả thì hãy loại bỏ keo dán khỏi nướu của bạn.

Chải hàm giả hằng ngày. Tháo ra và nhẹ nhàng làm sạch hàm giả hàng ngày. Ngâm và chải với bàn chải lông mềm và dung dịch vệ sinh hàm giả không có tính mài mòn để loại bỏ thức ăn, mảng bám và các chất lắng đọng khác. Nếu bạn sử dụng keo dính răng giả, hãy loại bỏ bất kỳ chất dính còn lại trên hàm giả. Không sử dụng chất vệ sinh hàm giả trong miệng.

Ngâm răng giả qua đêm. Hàm giả cần được giữ ẩm để giữ nguyên hình dạng của chúng. Ngâm hàm giả trong nước hoặc dung dịch ngâm răng giả qua đêm. Thực hiện theo hướng dẫn của nhà sản xuất nếu sử dụng dung dịch ngâm răng giả.

Rửa sạch hàm giả trước khi đưa vào miệng, đặc biệt nếu sử dụng dung dịch ngâm răng giả. Những dung dịch này có thể chứa hóa chất độc hại gây nôn mửa, đau đớn hoặc bỏng nếu nuốt phải.

Hãy đến phòng khám nha khoa khi hàm giả lỏng lẻo. Gặp nha sĩ của bạn ngay lập tức nếu hàm giả trở nên lỏng lẻo. Hàm giả lỏng lẻo có thể gây kích ứng, lở loét và nhiễm trùng.

Bạn nên tránh:

💠 Các vật liệu làm sạch có tính mài mòn. Tránh bàn chải lông cứng, dung dịch vệ sinh răng giả quá mạnh, vì chúng có tính mài mòn cao và có thể làm hỏng hàm giả của bạn.

💠 Kem đánh răng làm trắng răng. Kem đánh răng được quảng cáo làm trắng răng thường chứa peroxide, ít nhiều gây thay đổi màu răng giả.

💠 Các sản phẩm có chứa chất tẩy trắng. Không sử dụng bất kỳ sản phẩm tẩy trắng nào vì chúng có thể làm yếu hàm giả và thay đổi màu sắc của nó. Đừng ngâm hàm giả có móc kim loại trong các dung dịch có chứa clo vì nó có thể gây xỉn màu và ăn mòn kim loại.

💠 Nước nóng. Tránh nước nóng hoặc nước sôi vì sẽ có thể làm cong răng giả của bạn.