Nhổ Răng Khôn

Răng khôn hay còn gọi theo thuật ngữ chuyên ngành là răng cối lớn thứ ba, là răng nằm ở sau cùng trong miệng. Răng khôn thường mọc từ tuổi 17-25 tuổi. Một số người không có răng khôn. Và một số người may mắn có răng khôn mọc đúng vị trí và đúng hướng và hoàn toàn không gây ra vấn đề nào. Số khác thì có răng khôn mọc ngầm (lộ ra một phần nhỏ của thân răng trong miệng hay hoàn toàn nằm trong xương hàm). Một chiếc răng khôn mọc ngầm có thể: mọc lệch về phía răng kế cận, mọc lệch về phía sau của miệng, mọc đâm ngang vào răng bên cạnh (trông như thể là đang “nằm” trong xương hàm) hay mọc thẳng như các răng khác những vẫn bị kẹt trong xương hàm.


Răng khôn không nên nhổ nếu nó đáp ứng được các điều kiện sau đây:

✅ Khỏe mạnh

✅ Mọc lên toàn bộ thân răng

✅ Mọc đúng vị trí, không lệch và ăn khớp tốt với răng đối diện

✅ Có khả nằng được làm sạch bằng vệ sinh răng miệng hằng ngày

✅ Răng không dị dạng

✅ Bệnh nhân có một số bệnh lý toàn thân không kiểm soát tốt như tim mạch, tiểu đường, rối loạn đông cầm máu…


Tuy nhiên, trong rất nhiều trường hợp, răng khôn không có đủ chỗ để mọc đúng vị trí và đúng hướng và có thể gây ra nhiều vấn đề. Răng khôn có thể mọc theo nhiều hướng khách nhau trong xương hàm, đôi khi là mọc nằm ngang!

Những vấn đề do răng khôn mọc bất thường gây ra là:

– Răng khôn không lộ ra trong miệng. Nếu nó không thể mọc bình thường, răng khôn sẽ bị kẹt trong xương hàm và trở thành răng ngầm. Đôi khi điều này có thể gây ra viêm nhiễm hoặc có thể tạo nang gây tổn thương xương nâng đỡ hoặc những chân răng kế cận.

– Răng khôn không mọc hoàn toàn và lộ ra trong miệng một phần. Bởi vì vùng này khó nhìn thấy và làm sạch, răng khôn mọc một phần có thể tạo ra một vùng như là “thỏi nam châm” cho vi khuẩn và gây nên bệnh nướu và nhiễm khuẩn trong miệng.

– Làm chen chúc những răng bên cạnh. Nếu răng khôn không có đủ chổ đễ mọc đúng vị trí và đúng hướng, nó có thể làm chen chúc hay tổn thương những răng bên cạnh.

Một vài nha sĩ đề nghị bệnh nhân nhổ răng khôn nếu nó không mọc lên toàn bộ thân răng trong miệng. Nhiều nha sĩ tin răng tốt hơn là nhổ răng khôn ở tuổi còn trẻ, trước khi chân răng được tạo nên hoàn toàn, và khả năng hồi phục thường nhau hơn sau phẫu thuật. Điều này là lí do tại sao một vài người trẻ tuổi được nhổ răng khôn trước khi những chiếc răng khôn đó gây ra các vấn đề. Ngoài ra, để ngăn chặn những biến chứng trong tương lai, một vài nha sĩ đề nghị nên nhổ răng khôn thậm chí khi mà nó đang không gây ra vấn đề nào cả.


Theo hiệp hội Nha khoa Mỹ (ADA): nhổ răng khôn có thể cần thiết nếu bạn có những biểu hiện như sau:

✅ Nhiễm khuẩn mô mềm ở vùng răng khôn

✅ Đau

✅ Túi chứa dịch (nang)

✅ Khối u

✅ Tổn thương tới răng bên cạnh

✅ Bệnh nướu

✅ Sâu răng mức độ nghiêm trọng


Thời điểm nào nhổ răng khôn là tốt nhất?

Thời điểm nhổ răng khôn tốt nhất là từ 18 đến 25 tuổi, khi chân răng hình thành được 2/3. Trên 35 tuổi, trường hợp phải phẫu thuật để nhổ răng khôn sẽ gặp nhiều khó khăn do xương cứng và đặc hơn. Mặt khác một số yếu tố toàn thân và tại chỗ cũng không cho phép can thiệp nhổ răng khôn. Quá trình lành thương, hậu phẫu cũng kéo dài và không thuận lợi.

Quyết định nhổ răng khôn không phải khi nào cũng rõ ràng. Bạn nên thảo luận với nha sĩ về vị trí và tình trạng của răng khôn của mình và cùng nhau thảo luận điều gì là tốt nhất cho tình trạng của mình.

🔷 Giá nhổ răng khôn tại nha khoa Thiên Sứ chỉ 800.000 vnđ. Các bạn hãy đến nha khoa Thiên Sứ để được khám và tư vấn miễn phí nhé!